Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập NXB Giáo dục tại TP. Đà Nẵng (1994 - 2014)

[21/09/2014 4:23:42 PM]

Vào lúc 8h00, ngày 21 tháng 9 năm 2014 tại Hội trường trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp Lãnh đạo Thành ủy TP. Đà Nẵng, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Tổng lãnh sự nước CHDCND Lào, các cơ quan Ban, ngành tại thành phố Đà Nẵng, các Sở Giáo dục & Đào tạo và một số trường Đại học tại khu vực miền Trung - Tây nguyên, Lãnh đạo NXBGD Việt Nam và các đơn vị thành viên, các tác giả tiêu biểu, các vị khách quý từ Công ty Quốc doanh In Giáo dục Lào và hơn 200 vận động viên, diễn viên tham gia Hội thi Văn nghệ - Thể thao NXBGD Việt Nam lần thứ V.

Ông Ông Thừa Phú - Phó Tổng Giám đốc NXBGD Việt Nam
kiêm Giám đốc NXBGD tại TP. Đà Nẵng đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm
Trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm, ông Ông Thừa Phú, Phó Tổng Giám đốc NXBGD Việt Nam kiêm Giám đốc NXBGD tại TP. Đà Nẵng, nhấn mạnh vai trò của NXBGD tại TP. Đà Nẵng trong việc đáp ứng nhu cầu về sách giáo khoa (SGK), sách tham khảo (STK), tài liệu giảng dạy của giáo viên, sinh viên, học sinh và phụ huynh ở các bậc học từ giáo dục mầm non đến đại học trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

Hai mươi năm qua, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã cung ứng gần 500 triệu bản sách, tương ứng 60 tỷ trang in và các ấn phẩm giáo dục, các tài liệu học tập như tranh ảnh, bản đồ, băng đĩa… góp phần bình ổn thị trường sách giáo dục trong khu vực. Đặc biệt, từ năm 2002 - 2008, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã tham gia biên tập, tổ chức trại sách, đọc góp ý SGK mới ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đã hoàn thành tốt việc in, phát hành SGK từ lớp 1-12 theo Nghị quyết 40 của Quốc hội. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các công ty Sách - TBTH của các tỉnh, thành phố trên địa bàn trong việc cung ứng sách giáo dục, xây dựng và củng cố hệ thống thư viện trường học (TVTH), phòng học liệu, tủ sách đạo đức, tủ sách lịch sử, tủ sách SGK dùng chung...; hỗ trợ kinh phí tuyên truyền, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện, tập huấn sử dụng phần mềm quản lý TVTH; tuyên truyền và tổ chức có hiệu quả phong trào sử dụng SGK cũ, mua - bán, quyên góp, tặng SGK, STK cũ cho HS ở những vùng, những trường lớp còn gặp nhiều khó khăn. Cùng với sự ra đời của hệ thống kho, đặc biệt là kho sách Hoà Cầm với diện tích gần 10.000m2 đã giúp các công ty rút ngắn thời gian cũng như chi phí vận chuyển sách mà trước đó phải thực hiện từ 2 đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

NXBGD tại TP. Đà Nẵng tự hào được nhiều tác giả có uy tín, tin cậy lựa chọn là nơi cho ra đời những đứa con tinh thần của mình, có hàng trăm tác giả, CTV đang giữ mối quan hệ cộng tác như biên soạn, góp ý, thẩm định STK các bậc học mầm non, phổ thông, ĐH, CĐ, sau ĐH và sách nâng cao dân trí, trong đó có nhiều tác giả là các nhà khoa học, nhà văn hoá, nhà sư phạm đầu ngành,…

Ngoài việc tổ chức biên soạn, cung ứng SGD, NXBGD tại TP. Đà Nẵng còn tổ chức nhiều hoạt động như: Hội nghị tác giả, Hội thi kể chuyện theo sách, Hội thi viết sách bài tập, Hội thi viết chữ đẹp, Hội thi cán bộ, giáo viên thư viện giỏi, Thi biên soạn truyện tranh lịch sử, giới thiệu sách…; đã tổ chức gần 2.000 đề tài STK. Đặc biệt, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã tổ chức nhiều bộ STK chất lượng cao có giá trị.

NXBGD tại TP. Đà Nẵng luôn là đơn vị luôn chịu khó tìm tòi và tham mưu cho lãnh đạo NXBGDVN những chính sách quản lí mới, NXBGD tại TP. Đà Nẵng luôn tự hào là đơn vị trong hệ thống NXBGDVN được giao triển khai thực hiện gần như tất cả những chủ trương mới của NXBGDVN. Đặc biệt là đổi mới mô hình theo hướng công ty mẹ - công ty con và cổ phần hóa. Thời gian qua, đã có 10 Công ty thành viên của NXBGDVN trên địa bàn miền Trung được thành lập và hoạt động có hiệu quả: Công ty CP In SGK Hòa Phát là đơn vị thành viên đầu tiên của NXBGDVN thực hiện cổ phần hóa vào năm 2004. Cũng vào năm này, Công ty CP SGD tại TP. Đà Nẵng cũng được thành lập, đến nay vừa tròn 10 năm. Trong suốt thời gian từ ngày thành lập đến nay, Công ty CP SGD tại TP. Đà Nẵng luôn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phục vụ ngành giáo dục, và là một trong những đơn vị thành viên dẫn đầu trong toàn NXBGDVN về tốc độ tăng trưởng cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trong nhiều năm liền, Công ty CP SGD tại TP. Đà Nẵng đã nhận Cúp vàng do Tổng Giám đốc NXBGDVN trao tặng, các danh hiệu thi đua của thành phố, Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Và trong buổi lễ kỷ niệm hôm nay, Công ty CP SGD tại TP. Đà Nẵng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tiếp theo lần lượt là các công ty: Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Đà Nẵng, Công ty CP Sách & Thiết bị Bình Định, Công ty CP Sách & Thiết bị Quảng Ngãi, Công ty CP In - PHS và TBTH Quảng Trị, Công ty CP In & Dịch vụ Đà Nẵng, Công ty CP Dịch vụ xuất bản Giáo dục tại Đà Nẵng, Công ty CP In - PHS và TBTH Quảng Nam, Công ty CP Sách và TBGD miền Trung. Trong thời gian qua, các công ty thành viên của NXBGD Việt Nam trên địa bàn miền Trung đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 10 tỷ đồng.

Từ ngày thành lập với chưa đến 10 cán bộ, hiện nay đã có hơn 600 lao động làm việc tại các đơn vị thành viên trong khu vực, góp phần giải quyết việc làm, ổn định đời sống của công nhân, viên chức và người lao động. Trong số cán bộ hiện công tác, có nhiều người từng là thầy, cô giáo của các trường ĐH, CĐ, phổ thông; các nhà QLGD… Đặc biệt, nhiều anh chị em đã trưởng thành từ NXBGD tại TP. Đà Nẵng, nay đang giữ những vị trí chủ chốt trong hàng ngũ lãnh đạo của NXBGD Việt Nam và các đơn vị khác.

Thực hiện đạo lý uống nước, nhớ nguồn, NXBGD tại TP. Đà Nẵng và các đơn vị thành viên những năm qua đã phụng dưỡng chu đáo 5 mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng 33 nhà tình nghĩa. Thăm viếng và tặng nhiều sổ tiết kiệm cho các gia đình TB-LS. Tặng hơn 300 suất quà trị giá gần 100 triệu đồng cho các gia đình chính sách, khó khăn tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Hỗ trợ quỹ chất độc da cam, thăm và tặng quà cho trẻ em ở Trung tâm trẻ mồ côi Hội An, HS trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, Đà Nẵng. Tặng trên 4.000 bộ SGK cho con TB-LS, HS nghèo hiếu học, HS vùng bão lũ tại miền Trung - Tây Nguyên trị giá trên 4 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng 2 trường học tại Kon Tum và Đà Nẵng 200 triệu đồng. Hỗ trợ đồng bào vùng bị lũ lụt trong nước và sóng thần tại Nhật Bản. Tặng sách giáo dục và thiết bị phòng bộ môn, thư viện cho các trường ở Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung hàng trăm triệu đồng.

Từ năm 2013 đến nay, NXBGD tại TP. Đà Nẵng và các đơn vị thành viên tham gia ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam cho chương trình “Cùng em đến trường” trên 700 triệu đồng. Và ngay từ những năm đầu thành lập, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã đóng góp xây dựng cầu Sông Hàn và gần đây đã đóng góp ủng hộ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng tổng cộng gần 200 triệu đồng.

Với những kết quả hoạt động trong 20 năm qua, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã xứng đáng nhận được những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2004, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2009 và nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo cùng các Bộ, ngành Trung ương và UBND TP. Đà Nẵng. Đặc biệt, NGƯT. Ngô Trần Ái, hiện là Chủ tịch HĐTV NXBGD Việt Nam, là người đặt nền móng đầu tiên xây dựng NXBGD tại TP. Đà Nẵng được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất trong dịp này.

NGƯT. Ngô Trần Ái, Chủ tịch HĐTV NXBGD Việt Nam,
nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Thay mặt Thành ủy và UBND TP. Đà Nẵng, ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, đã ghi nhận và chúc mừng những thành tích nổi bật của NXBGD tại TP. Đà Nẵng trong quá trình 20 năm xây dựng và trưởng thành, góp phần tích cực vào thành tựu chung của thành phố Đà Nẵng. Nhân dịp này, ông cũng đề nghị các cơ quan, ban, ngành của thành phố tiếp tục hợp tác, đồng hành cùng NXBGD tại TP. Đà Nẵng để đơn vị thực sự trở thành một trung tâm văn hóa, giáo dục đáng tin cậy của Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung.

Ông Ông Thừa Phú – Giám đốc NXBGD tại TP. Đà Nẵng tặng biểu trưng
ghi nhận những đóng góp to lớn của ông Trần Trâm Phương – Nguyên Giám đốc NXBGD
và NGƯT. Ngô Trần Ái – Chủ tịch HĐTV NXBGDVN

Công ty CP SGD tại TP. Đà Nẵng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, NXBGD tại TP. Đà Nẵng vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

NXBGD tại TP. Đà Nẵng đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, thể hiện sự tin tưởng của Bộ Giáo dục & Đào tạo đối với NXBGD tại TP. Đà Nẵng. Thứ trưởng đã ghi nhận trong 20 năm qua, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng SGK và các xuất bản phẩm giáo dục, phục vụ kịp thời, đầy đủ, đồng bộ cho HS, GV các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, củng cố và phát triển hệ thống TVTH, góp phần quan trọng cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà.

TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT, phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Bên cạnh đó, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã thực hiện tốt công tác xã hội, từ thiện; các hoạt động này không chỉ có ý nghĩa đối với ngành Giáo dục mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, NGƯT. Ngô Trần Ái, Chủ tịch HĐTV NXBGD Việt Nam đã chúc mừng NXB Giáo dục tại TP. Đà Nẵng qua một số thành tích tiêu biểu trong 20 năm, đồng thời ông cũng giao một số nhiệm vụ quan trọng trước mắt mà đơn vị cần tập trung hoàn thành.

Nhân dịp này, NXBGD tại TP. Đà Nẵng đã tổ chức trao tặng SGK, STK cho học sinh của tỉnh Quảng Nam và Bình Định, trị giá 200 triệu đồng.

NGƯT. Ngô Trần Ái, Chủ tịch HĐTV NXBGD Việt Nam
và GS. TS. Vũ Văn Hùng, Tổng Giám đốc kiêm Tổng biên tập NXBGDVN
trao tặng SGK, STK cho học sinh của tỉnh Quảng Nam và Bình Định

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, NXB Giáo dục tại TP. Đà Nẵng chuẩn bị bước sang một thời kỳ mới: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chương trình hành động của Chính phủ, góp phần tích cực vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.


Nguồn : NXBGDĐN

CÁC TIN KHÁC :

Kỉ niệm 25 năm (1994-2019) 
Đơn vị thành viên 
Xem thêm